Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Các loài Kim Long Quá Bối

Các loài Kim Long Quá Bối



KLQB có rất nhiều loại: Golden X-back, blue xback, puple xback, … nhưng chung quy đó chỉ là tên của các trại cá tự đăc để lăng xê, quảng bá riêng cho giống quá bối của họ. Tuy nhiên nguồn gốc của chúng vẫn là từ Malaysia. Rồi từ đó, chúng đươc nhập sang Singapore, và nảy sinh ra nhiều cái tên hiệu nghe rất kêu, nhưng thật ra thì chỉ là một loại. Tóm tắc lai, chỉ có 5 loại quá bối:


1. Kim Long Quá Bối nền vàng
Khi trưởng thành, vảy sẽ lên hết màu vàng óng ánh như vàng 24K. Nhìn chúng bơi trong bể/hồ không khác chi nhìn một thỏi vàng 24K biết bơi. Giống này 100% nền vàng, vào thời buổi bây giờ muốn tìm cũng hơi khó vi không ít thì nhiều chúng đã lai khi đươc ép vơi những loại quá bối khác. Tên tiếng Anh của Kim Long Quá Bối nền vàng thì nhiều lắm: Pahang gold (Kim Long Quá Bối nền vàng Pahang), Johore Gold ( vàng Johore) Malyan Bonytongue ( Luỡi xương Malayan), Malaysian Golden Crosback (Kim Long Quá Bối nền vàng), Taiping Gold (vàng taiping), Panda classic full gold (Panda Kim Long Quá Bối nền vàng toan thân; Panda không phải la địa danh, ma chỉ là tên hiệu của môt trại cá)... Hầu hết, bạn sẽ thấy tên đươc đặc từ những đia danh mà chúng được phát hiện . Vi du nếu hồ gươm giờ có Kim Long Quá Bối nền vàng sinh sống, thì tên tieng Anh của nó sẽ là Sword Lake Golden crossback. Kim Long Quá Bối giống tốt, đẹp nếu mua chính gốc từ cac trai cá, thì khoảng $2.500USD là bạn có thể sở hửu chúng .



2. Electric blue crossback
Electric blue crossback với rất nhiều tên gọi; Emerald blue crossback/Ruby Gold crossback/BMB crossback (nguyên quán xuất thân từ hồ Bukit Merah bên Malaysia)/Panda Wild blue/Panda marble blue.... Nhưng tên thật kêu này được các trai cá bên Singapore như Panda, Qian Hu, Rainbow, Dragon Fish Industry (DFI), Singapore Arowana Breeding Farm (SABF) đặc tên cho cá của họ , nhưng chúng đều la mot loại: Kim Long Quá Bối nền xanh . Ngoai ra còn có Kim Long Quá Bối purple base (nền tím), va green base (nền xanh lá cây). Giá cả cũng giống như loại 1. Một đăc điểm của giống Kim Long Quá Bối không nhất thiết là nền gì... khi trưởng thành khoảng độ trên 4 - 5tuổi, thì sau khi vẩy của thành 1 va 2 (first rim and second rim) đã có màu vàng từ lúc nhỏ, khi trưởng thành sẽ ăn/lan vào nền của vảy và biến thể thành màu vàng. Có giả thuyết lâp luân rằng vì tât cả các giống Kim Long Quá Bối đều xuất phát từ giống nền vàng mà ra, sau qua bao nhiêu F1-F4 đời lai căn thì lá rụng vẫn về cội là thế . Đó cũng là một cách suy luận để lý giải! Nghe cũng hợp lý đấy các bạn.



3. Kim Long Quá Bối Platinum
Một loại Kim Long Quá Bối khác mà chắc bạn cũng đã nghe qua là Platinum Crossback (Kim Long Quá Bối Platinum; chẳng biết tiếng Việt dịch platinum là gì). Giống này thât sự là một sự di dạng, đột biến vì di truyền. Melanin cần phải có trong genes để tạo nên màu sắc của cá (tất cả các loài cá), nhưng vì trong quá trình phát triển từ lúc còn là trứng, sư cấu tạo của melanin bị đột biến ( có nhiều nguyên do tạo nên hội chứng này, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, thì mình sẽ tóm tắt khi có dịp), nên melanin không được tạo thành, vì thế cá không có màu sắc . Melanin deficiency syndrome (hội chứng thiếu hụt chất Melanin) có nhiều cường độ từ nhẹ đến nặng . Trong trường hơp nặng nhất, cá sẽ hoan toàn không có màu sắc, nền vẩy trên toàn thân sẽ trở thành màu trắng bạc vô cùng óng ánh . Bạn cứ tưởng tượng màu trắng của tuyết khi được rọi trưc tiếp bởi ánh sáng của măt trời, thi sẽ lấp lánh, sáng toả màu trắng cực đẹp như kim cương/hột xoàn toả sáng, lấp lánh khi gặp ánh đèn . Kim Long Quá Bối Platinum cũng sẽ toả sáng như thế . Vì sự đôt biến của di truyền nêu trên rất it khi xảy ra, nên rất hiếm, và cai gì khi hiếm, thi sẽ trở nên rất đắc . Một con Kim Long Quá Bối Platinum bi hội chứng thiếu hụt chất Melanin loại nặng nhất, giá đươc bán ra khoảng $15.000 - 20.000USD/con. Nhưng không phải có tiền muốn mua thì được vì loại này không có sẳn bao giờ . Loại bị hội chưng này ở tinh trạng vẫn có melanin trong cơ thể, nhưng vẫn thiếu hut, vì thế tình trạng sẽ nhẹ hơn, thi không đắc như thế, nhưnng cũng đòi hỏi người mua ỏ giá $8.000-10.000USD/con. Không có mấy tay chơi cá rồng trên khắp thế giới có những loại đồ chơi này, vì chúng rấ hiếm quý. Một điều nữa mà bạn nên cần biết về giông cá này là, tuy chúng rất đẹp, rất hiếm, rất đắc, nhưng chúng cũng rất là không khoẻ so vói cac loại cá rồng khác. Ban sẽ thắc mắc lý do tại sao? Vâng, nguyên nhân do vì chất melanin giúp cơ thể các loài động vật không kể riêng gì cá rồng chống lại tia hồng tủ ngoai (ultra violet light) cực độc của măt trời, để giúp phòng chống ung thư, và cơ quan miễn nhiễm, phòng chống bênh tật của giống cá này cũng yếu hơn các đồng loại cá rồng khác. Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhiều hay ánh sáng đèn của hồ/bể cá dùng loại bóng đèn có công suất quang phổ tương đương với ánh sáng mặt trời từ 6.000 - 10.000 Kelvin, thì chú cá hiêm quý này sẽ sớm toi mang. Bạn có thể nói, thế thì nuôi nó tránh sử dụng đèn! Nhưng nếu bạn làm thế thì sẽ không thấy được cái óng ánh đến độ loà cả mắt của Kim Long Quá Bối platinum. Nhưng nếu có dư tiền, có hàng, không tiếc tiền khi nó toi mạng và đươc tiếng là một trong số it oi, đếm trên đầu ngón tay, trong giới làng chơi cá rồng trên cả thế giới sở hửu môt chú cá như thế thì cũng thích các bạn nhỉ .



4. Red Splendour/Rose Gold/ Tong Yang crossback
Tuy ba tên khác nhau cua ba trại cá bên Singapore, nhưng thực chất là một loại Kim Long Quá Bối thôi. Đây là loại cá lai giữa huyết long và Kim Long Quá Bối. Lý do có giống cá này ra đời mà trong thiên nhien không có vì: Kim Long Quá Bối có đươc màu sắc rực rở trên vẩy hơn huyết long nhưng nhỏ con, không to lớn bằng huyết long . Huyết Long, bù lại sẽ có được vi, cờ, kích thước to hơn, dài hơn, vẩy hàng thứ 6 lên màu nhanh hơn, và đô con hơn. Giống này sẽ nhân đươc yếu tố di truyền của cả bố và mẹ nên hy vọng là sẽ được những đặc tính đẹp của bố mẹ chúng. Vì thế nên mới có giống cá lai này, nhưng giá cả cũng rất đẹp $3.000-5.000USD ( đây là giá mua tận gốc bên trại cá, sư khác biệt là vì tuỳ theo net đẹp của mỗi con nữa).



5. Kim Long Quá Bối
Theo nguyên tắc của quá bối (chỉ theo nghĩa qua bối = crossback), thì huyết long và hồng long là một giống của quá bối vì hầu hết huyết long khi trưởng thành vẩy của hàng thứ 6 sẽ lên màu hơn. Huyết long mua tận gốc giống đẹp, ngoại hình đẹp thì giá $2.000 - 2.500 USD đã có thể mua được rồi ( không tính tiền giấy tờ của CITES, xin xuât/nhâp và chuyên chở). Một cái mode rất là thịnh hành bây giờ, là dân chơi Kim Long Quá Bối không nhất thiết phải là loại nền nào (vàng, tím, xanh, xanh lá cây), nhưng phải có đầu vàng (trên đỉnh đầu có một cục màu vàng khè 24K), to bằng khoảng đầu ngón tay thì mới là hàng thượng hạng. Nhưng đầu vàng cũng có thể bị gạt nếu không thât sự là đầu vàng, vì Kim Long Quá Bối giống thường khi nuôi trong bể (hồ) được bọc (sơn) toàn màu trắng khoảng 4 - 6 tháng cũng sẽ có được đầu vàng. Nhưng nếu không tiếp tục nuôi trong môi trường như thế thì đầu vàng sẽ mất đi nhanh chóng.

Các loài Kim Long Quá Bối, Nguồn: Sưu tầm & tổng hợp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến