Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Kỹ thuật nuôi gà Lương Phượng Thảo Mộc

Kỹ thuật nuôi gà Lương Phượng Thảo Mộc


Kỹ thuật nuôi gà Lương Phượng thảo mộc by Sở Thông Tin | Ky thuat nuoi ga luong thuong thao moc

Hơn 20 năm gắn bó nghiệp nuôi gà, từng bao phen khóc cười với giống vật nuôi quen thuộc này, đến cuối năm ngoái, chị Cao Thị Ten, chủ trại gà lớn ở ấp 2, xã Phú Ngọc (Định Quán, Đồng Nai) đã quyết định khá táo bạo: Nuôi gà bằng thảo dược.


- Nói về chăn nuôi bằng thảo dược, chị Ten không phải là người đầu tiên. Trước chị, có công ty đã tổ chức nuôi heo bằng thảo dược và một DN lớn khác cũng nuôi gà bằng thảo dược. Tuy nhiên, cả 2 DN trên đều không thành công. Cty nuôi heo thảo dược thì xây dựng giá bán quá cao nên không được người tiêu dùng chấp nhận. Còn DN nuôi gà thảo dược, chỉ thành công được lứa đầu, nhưng những lứa sau chất lượng thịt quá kém, nên đã sớm phải ngưng lại.

- Chị Ten là chủ trang trại đầu tiên chủ động ứng dụng thảo dược vào đàn gà của mình mà không có sự “chống lưng” của bất kỳ một cơ quan, DN nào. Cơ duyên đến với chị vào cuối năm ngoái, khi gặp được người của một DN chuyên nhập khẩu thảo dược (được chiết xuất từ Đài Loan) dùng trong chăn nuôi. Lúc ấy, sau nhiều lần từng lỗ muốn chết với con gà nuôi theo phương pháp thông thường, chị Ten đang muốn tìm một mô hình chăn nuôi bền vững hơn.

- Qua sự khuyến khích của người này, nhất là khi biết gà nuôi bằng thảo dược sẽ không có dư lượng kháng sinh trong cơ thể khi xuất bán, do đó đảm bảo được sức khỏe người tiêu dùng, chị Ten đã quyết định làm theo mô hình này. Chất thảo dược đó có tên là Herb- Porch, thành phần chính gồm Salvia Officinalis 35%, Ocimum Basilicum 25%, Rosmarinus Officinalis 15%, Lavandula Angustifolia 25%…, được tinh luyện từ các dược thảo với hương thơm thiên nhiên có chức năng kháng khuẩn và tăng cường hệ miễn dịch.

- Có thâm niên nuôi gà, từng trải qua nhiều lúc thăng trầm, chị Ten thừa hiểu để thành công với mô hình chăn nuôi mới mẻ, ngoài yếu tố kỹ thuật, thị trường cũng mang tính sống còn; trong đó có vấn đề giá cả. Vì thế, ngay từ khi xác định nuôi gà bằng thảo dược chị đã phải vắt óc tính toán sao cho giá thành SX không bị đội lên quá cao. Qua đó có thể xây dựng giá xuất chuồng chỉ nhỉnh hơn một chút so với gà nuôi theo phương pháp thông thường.

- Mấy năm qua, khi còn nuôi gà kiểu "thủ công", chị Ten đã chủ động giảm giá thành chăn nuôi bằng cách không sử dụng thức ăn công nghiệp, mà tự đi mua các loại nguyên liệu như bắp, cám, đậu nành… về xay ra rồi phối trộn với nhau. Với con gà nuôi bằng thảo dược, chị cũng làm như vậy.

- Theo đó, chị mua gà giống Lương Phượng. Trong 2 tuần đầu tiên chủng ngừa đầy đủ kháng sinh, vacxin cho con gà. Sau đó, trong vòng 60 ngày nuôi trước khi xuất bán, chị chỉ trộn thảo dược vào trong thức ăn cho gà. Nhờ có chất thảo dược nên gà có sức đề kháng tốt, rất ít bị các bệnh về tiêu hóa. Chỉ những khi nào thời tiết diễn biến xấu, gà có dấu hiệu bị bệnh hô hấp, chị Ten mới cho uống kháng sinh liều nhẹ. Uống thuốc xong, tiếp tục cho gà ăn thức ăn trộn thảo dược, chỉ 15 ngày sau là thảo dược đã loại thải toàn bộ dư lượng kháng sinh ra khỏi cơ thể gà.

- Việc phối trộn thức ăn sao cho con gà nuôi bằng thảo dược có được chất lượng thịt tốt nhất, cũng được chị Ten nghiên cứu khá kỹ càng. Dù mới chỉ học hết lớp 3, nhưng nhờ chịu khó tìm kiếm tài liệu, hỏi han chuyên gia chăn nuôi, và nhất là sự mạnh dạn thử nghiệm từ thực tế chăn nuôi trong trang trại của mình, chị đã tìm ra được công thức tốt nhất để có được một con gà thảo dược chắc thịt, không mỡ. Nếu là gà nhỏ thì trộn thức ăn theo công thức 65% bắp, 30% đậu nành và 5% cám gạo. Gà lớn thì tăng bắp lên 70%, đậu nành giảm xuống 25%, cám gạo vẫn là 5%.

- Nhờ có chất thảo dược trong thức ăn mà thịt gà nuôi bằng thảo dược không bị tanh như thịt gà nuôi theo phương pháp thông thường. Gà thảo dược ăn ngọt, mềm, không ngán… Nước luộc gà có mùi thơm dìu dịu rất dễ chịu. Nhiều DN, chuyên gia chăn nuôi hay tin chị Ten nuôi gà thảo dược đã tìm tới ăn thử và đều công nhận điều này.

- Ông Hồ Mộng Hải, chuyên viên Cục Chăn nuôi, sau khi lên xem tận mắt mô hình nuôi gà thảo dược của chị Ten, đã khẳng định đây là một sản phẩm tốt, sạch, thịt ăn rất thơm ngon nhờ quá trình nuôi đã hạn chế tối đa kháng sinh. Gà nuôi bằng thảo dược cũng mau lớn hơn so với gà nuôi theo phương pháp thông thường. Việc chăn nuôi gà bằng thảo dược đã được công nhận là một tiến bộ kỹ thuật ở Đài Loan. Do đó Cục Chăn nuôi rất khuyến khích mô hình chăn nuôi này”.

- Từ cuối năm ngoái đến giờ, chị Ten đã nuôi được vài lứa gà thảo dược. Lứa gà nào cũng được người tiêu dùng công nhận thịt gà ăn rất ngon, chất lượng thịt cao hơn hẳn so với gà nuôi theo phương pháp thông thường. Hiện tại, trong trang trại của chị đang có 2 chuồng gà thảo dược, một chuồng 3.000 con và chuồng kia 2.000 con. Chị Ten cho biết nếu tìm được đầu ra ổn định, chị sẽ mở rộng quy mô đàn gà thảo dược lên tới mười mấy ngàn con.

- Đầu ra cho sản phẩm là mối bận tâm nhất của chị Ten. Giá gà thảo dược xuất chuồng ở mức 50.000 đ/kg, chỉ cao hơn 1 chút so với gà thông thường, nhưng việc tiêu thụ vẫn còn chậm, vì hiện nay, chủ yếu mới chỉ bán được cho các đám tiệc trong vùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến