Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Bản tin giá cả thị trường tháng 6

Bản tin giá cả thị trường tháng 6


Bản tin giá cả thị trường tháng 6 by Sở NNBT | Ban tin gia ca thi truong thang 6

Người dân các tỉnh ĐBSCL hiện phải bán heo hơi dưới giá thành chăn nuôi, chịu lỗ nặng suốt thời gian dài, nay dịch heo tai xanh lại xảy ra và có dấu hiệu lan rộng, nhiều người chăn nuôi bán tháo đàn heo để đề phòng và chạy dịch...


- Người dân các tỉnh ĐBSCL hiện phải bán heo hơi dưới giá thành chăn nuôi, chịu lỗ nặng suốt thời gian dài, nay dịch heo tai xanh lại xảy ra và có dấu hiệu lan rộng, nhiều người chăn nuôi bán tháo đàn heo để đề phòng và chạy dịch. Giá thịt heo hơi xuất chuồng tại miền Nam khoảng hơn 39.000 đồng/kg, giảm đến 19% so với đầu năm. Tại tỉnh Bến tre giá heo hơi loại 1 chỉ còn ở mức 35.000 - 37.000đ/kg tùy vùng. Theo tính toán của người nuôi, giá thành chăn nuôi hiện nay trung bình khoảng 46.000 đồng/kg heo hơi nhưng giá heo xuất chuồng giảm như hiện nay thì người nuôi đang phải chịu lỗ 500.000 - 850.000 đồng/con heo. Hiện ở một số địa phương, người nuôi không dám tái đàn. Trong khi đó dự báo trong 3 đến 4 tháng tới thị trường sẽ thiếu heo thịt. Nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả, nhiều khả năng cuối năm và Tết Nguyên đán năm nay có nguy cơ thiếu thịt gia súc gia cầm.

- Trong 6 tháng đầu năm 2012 giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu ổn định ở mức 23.800 - 25.000/kg. Nhưng từ đầu năm đến nay giá bán cá tra liên tục giảm, đặc biệt là từ tháng 3 đến nay, từ mức giá bán cá tra hấp dẫn 26.500 - 28.500 đồng trong 3 tháng đầu năm, trong tuần giá cá chỉ còn 17.000 - 18.000 đồng/kg, người nuôi đang bị thua lỗ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá thành tăng cao là do hao hụt khâu con giống khoảng 30%, giá thức ăn tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái (Dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới), và lãi ngân hàng quá cao. Mặc dù giá bán cá tra đã xuống thấp nhất trong vòng 5 năm qua nhưng sức tiêu thụ rất chậm. Theo Hiệp Hội VASEP, nguyên nhân chính để dẫn đến tình trạng giá cá tra giảm mạnh như hiện nay là do người nuôi thiếu vốn nên bán đổ bán tháo cho doanh nghiệp, còn doanh nghiệp thiếu vốn nên cũng không thể mua cá của nông dân; mặt khác là cung vượt cầu và do ảnh hưởng thị trường quốc tế, đa số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra Việt Nam phụ thuộc vào thị trường này. Giải pháp mà các chuyên gia kinh tế đưa ra hiện nay là yêu cầu các ngân hàng tiếp tục bơm vốn cho doanh nghiệp và người nuôi; Nhà nước tăng cường công tác quản lí về giống, diện tích và xuất khẩu của doanh nghiệp; VASEP phải đảm bảo thông suốt hệ thống thông tin về thị trường, xuất khẩu, giá cả; tạm dừng cấp phép thành lập doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và các doanh nghiệp phải mạnh dạng xây dựng thương hiệu. Trước khi Chính phủ đồng ý hai gói hỗ trợ 4.400 tỉ đồng dành cho người nuôi cá và DN thì trong lúc này người nuôi cá và doanh nghiệp cần có sự liên kết hỗ trợ nhau để cũng vượt qua khó khăn hiện tại.

- Trong tuần qua tại các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang giá cá điêu hồng đã tăng 4.000 - 5.000 đ/kg so với tuần trước và ở mức 29.000 – 30.000 đồng/kg. Thời gian trước giá cá rẻ, nông dân phải cho cá ăn cầm chừng để kéo dài thời gian nuôi chờ giá cá lên, và tỷ lệ hao hụt cá giống cao nên giá thành sản xuất của vụ cá này lên tới 29.000 - 31.000 đồng/kg, vì vậy người nuôi vẫn đang hoà vốn. Nếu người nuôi cá theo chế độ chăm sóc bình thường thì giá thành sản xuất hiện tại chỉ khoảng 27.000 - 28.000 đồng/kg. Do đó, với giá cá bán điêu hồng hiện tại thì người nuôi đã có lãi. Thời điểm hiện nay rất thuận lợi cho việc thả cá giống vì giá rẻ, tỷ lệ hao hụt cá giống trong vụ tới cũng thấp hơn, từ đó giúp giảm được chi phí. Với xu hướng tăng giá cá điêu hồng trong tuần qua, hy vọng giá cá sẽ tiếp tục ở mức cao trong những ngày tới.

- Bộ Tài chính vừa công bố giá mua lúa định hướng vụ hè thu năm 2012, theo đó, giá thành sản xuất lúa vụ hè thu năm 2012 tại các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long từ 3.524 – 4.540 đồng/kg, do đó, giá thành bình quân sản xuất lúa vụ hè thu năm 2012 tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khoảng 3.993 đồng/kg. Căn cứ vào mức giá thành sản xuất lúa vụ hè thu 2012 nói trên, bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền, các doanh nghiệp, cá nhân mua lúa với giá định hướng đảm bảo mức lãi tối thiểu cho người sản xuất lúa vụ hè thu năm 2012.

- Giá nông – thủy sản – Vật tư Nông nghiệp:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến