Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2012

Chính thức cấm sử dụng Enrofloxacin trong thủy sản

Chính thức cấm sử dụng Enrofloxacin trong thủy sản


Chính thức cấm sử dụng Enrofloxacin trong thủy sản by Vasep | Chinh thuc cam su dung enrofloxacin trong thuy san

Ngày 16/1/2012, Bộ NN và PTNT đã ban hành Thông tư số 03/2012/TT - BNNPTNT bổ sung các chất Cypermethrin, Deltamethrin và Enrofloxacin vào Danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2009/TT-BNNPTNT ngày 17/3/2009 của Bộ NN và PTNT.


- Tại Thông tư số 15 nói trên, Enrofloxacin được đưa vào Danh mục hóa chất, kháng sinh hạn chế sử dụng nên người nuôi vẫn thường dùng chất này trong nuôi thủy sản, đặc biệt trong điều trị bệnh gan ở tôm sú và tôm chân trắng, làm ảnh hưởng đến chất lượng mặt hàng tôm xuất khẩu. Các danh nghiệp và Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đã nỗ lực đẩy mạnh công tác kiểm soát dư lượng Enrofloxacin trong sản phẩm tôm xuất khẩu nhưng do khâu nuôi tôm không được quản lý chặt chẽ nên vẫn còn hiện tượng sản phẩm tôm xuất khẩu bị nhiễm kháng sinh này và đã có những lô hàng bị thị trường nhập khẩu cảnh báo và trả về.

- Từ ngày 1/3/2012, Thông tư số 03 chính thức có hiệu lực thi hành. Các danh nghiệp xuất khẩu tôm cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc không sử dụng kháng sinh bị cấm nhằm giải quyết triệt để vấn đề dư lượng Enrofloxacin trong tôm xuất khẩu, giúp nâng cao uy tín, chất lượng và tiếp tục mở rộng xuất khẩu các sản phẩm tôm Việt Nam sang các thị trường thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến