Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Kỹ thuật thiết kế hồ thuỷ sinh hở

Kỹ thuật thiết kế hồ thuỷ sinh hở


Kỹ thuật thiết kế hồ thuỷ sinh hở by ST | Ky thuat thiet ke ho thuy sinh ho

Hồ thuỷ sinh dạng hở cùng với đèn treo phía trên tạo ra 1 phong cách mới mẻ so với kiểu hồ cổ điển, có không gian cho cây mọc khỏi mặt nước và ra hoa. Hồ thuỷ sinh hở khá thú vị, nó tạo nên 1 dáng vẻ mới cho 1 hồ ở phòng khách. Chúng ta có cơ hội quan sát lá của các cây dạng trôi nổi, chúng mọc khỏi mặt nước và ra hoa như họ nhà súng Nymphaea và còn rất nhiều loài cây lưỡng cư khác khi mọc khỏi mặt nước chúng cho ta 1 hiệu ứng thẩm mỹ đặc biệt. Hơn nữa hồ mở còn cho phép ta dễ dàng sắp đặt ánh sáng 1 cách hiệu quả. Tuy nhiên kiểu hồ này dễ ảnh hưởng tới khí hậu trong nhà hơn là dạng hồ truyền thống.


1. Về độ ẩm không khí
- Vấn đề nảy sinh là hồ lớn tạo nên lượng nước bốc hơi do sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước và không khí trong phòng. Tường có hiện tượng ẩm mốc và kính cửa sổ luôn mờ ảo. Thường thì ta có thể tránh được vấn đề về độ ẩm nếu tuân thủ 1 số nguyên tắc. Bề mặt hồ không vượt quá 2% diện tích phòng, ví dụ phòng 40 m3 thì hồ không được quá 500 lít. Chênh lệch nhiệt độ giữa nước và không khí không quá 5 độ C nhằm giảm thiểu sự bay hơi nước. Trong các phòng không gắn điều hoà, vấn đề này rất hay gặp phải do có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn. Ngoài ra, phòng phải thông thoáng và gắn điều hoà là tốt nhất. Những loại cây dạng trôi nổi hoặc có lá nổi sẽ giúp hạn chế sự bay hơi nước vì chúng tạo ra 1 lớp ngăn cách giữa nước và không khí, chúng làm cho độ ẩm giảm được 5%.

- Các nhà khoa học nghiên cứu về sức khoẻ và độ ẩm đã công bố rằng con người không cảm nhận được sự dao động độ ẩm tự nhiên từ 30 - 70%. Khi ta nhận ra không khí khô hay ẩm trong khoảng trên thì chính là do tác động của 1 số yếu tố như nhiệt độ tăng cao, bụi hoặc gas phát sinh từ các đồ đạc trong phòng như tường, thảm, sơn… Vì vậy ta khó mà nhận thấy độ ẩm tăng lên do hồ thuỷ sinh mở gây ra. Thử so sánh 1 chút, 1 người mất đi 2,5 - 3 lít nước 1 ngày (thở, ra mồ hôi, nấu bếp, vận động), và nếu 1 hồ mở bốc hơi khoảng 15 - 20 lít nước 1 tuần (với hồ 800 – 1.000 lít) thì cũng chỉ như thêm 1 người trong nhà. Một số người mắc bệnh dị ứng và rất mẫn cảm với các vi khuẩn hay tạp chất trong không khí. Nghiên cứu gần đây cho thấy lượng vi khuẩn tăng lên tỉ lệ thuận với độ ẩm. Hồ thuỷ sinh nói chung, bao gồm cả hồ mở và hồ truyền thống, đã được kiểm nghiệm là không gây dị ứng nhưng lại gây ra hiện tượng tăng độ ẩm. Nhất là với những hồ không khoẻ mạnh, sẽ có ảnh hưởng trực tiếp như gây ẩm mốc trên thảm sàn. Nghiên cứu kết luận rẳng lắp đặt điều hoà không khí sẽ an toàn hơn cho kiểu hồ mở, hơn nữa nó còn đem lại ảnh hưởng tích cực trong thư giãn.


2. Về ánh sáng
Có thể sử dụng nhiều loại đèn khác nhau cho hồ hủy sinh mở. Có 1 số loại đèn không đáp ứng yêu cầu vì nó phát tán ánh sáng ra ngoài quá nhiều thay vì tập trung chiếu xuống hồ, nơi cây cối cần cho sự quang hợp. Các vần đề nảy sinh như làm chói mắt người ngắm hồ là do treo đèn quá cao, ánh sáng không tập trung cho hồ được. Nên treo đèn sao cho tất cả các tia sáng chiếu thẳng vào mặt hồ. Đức sản xuất ra 1 loại đèn gọi là metal halide, loại này giảm thiểu ánh sáng thoát ra khỏi hồ mở. Loại đèn spot nhỏ, công suất thấp đang được sử dụng rộng rãi, có thể tạo ra hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời trên từng lá cây. Đặc biệt, chúng tạo ra những đường AS xiên làm cho cây và cá trở nên rực rỡ hơn nhờ vào sự phản xạ. Tuy nhiên loại đèn này thường không đủ sáng cho hồ trên 100 lít.

3. Về cây thủy sinh


Khi lá của chúng mọc khỏi mặt nước dễ bị khô héo nếu độ ẩm trong không khí quá thấp hoặc đèn treo quá gần. Nên phun sương cho các chồi mới vài ngày đầu và sau đó chúng tự phát triển tốt. Một số loại cây không bao giờ thích nghi được với điều kiện khô hoàn toàn trong không khí. Khoảng 50% loài cây bán trên thị trường phù hợp với hồ thuỷ sinh mở. Đó là những cây họ trầu Echinodorus: Echinodorus grandiflorus, E. cordifolius and Echinodorus 'Tropica Marble Queen'. Trầu vân thạch- 'Tropica Marble Queen' phát triển và có vân khoẻ mạnh trên mặt nứơc, chúng không hề bị khô héo lá. Các loài cây thuộc họ Hygrophila và dạng trôi nổi sẽ chỉ khoe hết đươc vẻ lộng lẫy của chúng trong hồ dạng mở, ngay cả những cây thủy sinh hoàn toàn nhưa họ hẹ Vallisneria nhìn từ trên xuống trông chúng đẹp hơn nhiều...

4. Về cá
Một số loài cá rất thích nhảy ra khỏi hồ, để ngăn ngừa ta dùng các loại cây trôi nổi, chúng vừa có tác dụng trang trí, đồng thời giúp cá có cảm giác an tòan hơn. Tuy nhiên có loại vẫn cứ nhảy cho dù bạn có làm gì đi nữa, nên tránh thả chúng vào hồ. Có 1 cách hiệu quả đê ngăn cá nhảy khỏi hồ là dán 1 thanh kính 5cm vòng quanh mép hồ, lúc đó ta sẽ có 1 hồ thủy sinh mở mà vẫn an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến