Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Mô hình nuôi ếch Thái hiệu quả ở Bến Tre

Mô hình nuôi ếch Thái hiệu quả ở Bến Tre


Mô hình nuôi ếch Thái hiệu quả ở Bến Tre by ST | Mo hinh nuoi ech thai hieu qua o ben tre

Ếch Thái Lan có tên khoa học là Rana Rugulosa, được du nhập vào Việt Nam mới 4 năm nay. Đã có một số người từng nếm mùi thất bại vì đầu tư mạnh vào nuôi ếch Thái Lan. Thế nhưng, ở huyện Mỏ Cày đã có người thành công, đó là chú Nguyễn Văn Ót ở ấp Hội Thành, xã Đa Phước Hội.


- Sau nhiều năm nuôi trăn, kỳ đà, không đạt hiệu quả như mong muốn, năm 2003 chú Nguyễn Văn Ót (còn gọi là chú Năm Ót) chuyển sang nuôi ếch đồng nhưng hiệu quả vẫn thấp. Đến tháng 5/2007, chú Năm Ót bắt đầu nuôi 2.700 con ếch Thái Lan trong diện tích 500m2. Hiện tại còn 2.469 con, trong đó có 600 ếch cái và 700 ếch đực để nhân giống. Nguồn thức ăn là trùn quế, bà chằn và thức ăn viên dành cho cá.

- Về kinh nghiệm nuôi ếch Thái Lan, chú Năm Ót nói một cách tự tin: “Nuôi ếch Thái Lan không có gì khó, chỉ cần cho ăn đều đặn, thay đổi thức ăn, nguồn nước nuôi phải sạch, phòng ngừa 4 loại bệnh như ghẻ, mù mắt, quẹo cổ và sình bụng”.

- Sau khi hướng dẫn chúng tôi tham quan mô hình nuôi ếch Thái Lan, chú Năm Ót cho biết thêm: “Bên cạnh học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè đã và đang nuôi ếch Thái Lan, đồng thời qua nghiên cứu các tài liệu nuôi ếch Thái Lan, tôi rất đồng tình về kỹ thuật của tiến sĩ Lê Thanh Hùng – Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh.”

- Cụ thể là ếch được nuôi trong bể xi măng, có độ nghiêng khoảng 50 để dễ thay nước, che lưới nylon trên bể nhằm tránh nắng trực tiếp, không nên che mát hoàn toàn. Mực nước trong ao chỉ nên ngập khoảng ½ đến 2/3 thân ếch, thường xuyên phun nước tưới ếch nhất là mùa nắng. Mật độ thả nuôi, tháng đầu 150 - 200 con/m2 đến tháng thứ 3 từ 80 -100 con/m2. Sau 7-10 ngày tuổi, lựa những con lớn nuôi riêng để tránh chúng ăn thịt lẫn nhau. Ếch thường ăn mạnh vào chiều tối và ban đêm. Cho ếch uống vitamin C theo định kỳ để giúp tăng cường sức khỏe và tiêu hóa thức ăn.

- Nếu nuôi trong ao đất thì ao không lớn quá vì khó quản lý, xung quanh ao nên dùng tôn hoặc phên tre để rào cao khoảng 1,2m. Mật độ thả nuôi thưa hơn trong bể xi măng, cách 2 - 3 ngày phải thay nước, chỉ thay nước 1/3 - ¼ tránh thay hết nước. Nuôi trong ao đất ít tốn công chăm sóc so với nuôi trong bể xi măng, nhưng lại khó kiểm soát.

- Để phòng các bệnh lở loét đỏ chân, sình bụng, mù mắt, cổ quẹo nên giữ nước sạch, thường xuyên thay nước, theo định kỳ trộn các men tiêu hóa vào thức ăn của ếch, loại bỏ những con có triệu chứng bệnh mù mắt, cổ quẹo, mật độ nuôi không nên quá dày đặc.

- Chú Năm Ót cho biết thêm kinh nghiệm, môi trường nuôi không có mùi hôi, ô nhiễm, đảm bảo cung cấp đầy đủ thích hợp nguồn thức ăn có nhiều đạm cho ếch phát triển nhanh (thức ăn phải tươi sống hoặc chế biến). Môi trường xung quanh phải yên tĩnh, không ồn ào. Không nên nuôi ếch vào mùa đông vì thời tiết lạnh thường xuyên làm cho ếch kém ăn, dễ bị nhiễm bệnh. Khi mua ếch về nuôi phải rõ nguồn gốc, tránh mua con giống trôi nổi trên thị trường.

- Nói về quy mô phát triển đàn ếch Thái Lan, chú Năm Ót phấn khởi: “Sang năm 2008, tôi sẽ tăng đàn ếch lên khoảng 20.000 con trên diện tích hơn 1.000m2, đến khi bán được chắc được khoảng 6 tấn, thị trường chủ yếu của tôi hiện nay tại Tiền Giang”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến