Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Mô hình nuôi ếch Thái hiệu quả ở Đồng Tháp

Mô hình nuôi ếch Thái hiệu quả ở Đồng Tháp


Mô hình nuôi ếch Thái hiệu quả ở Đồng Tháp by ST | Mo hinh nuoi ech thai hieu qua o dong thap

Ếch là động vật lưỡng cư gần gũi với con người từ xa xưa, ếch hiện diện khắp nơi hoang dã, sống ở các vùng đầm lầy, đồng bằng và cả ở miền núi. Thịt ếch trắng hồng, dai, thơm ngon là nguồn cung cấp đạm động vật cho con người. Ếch được chế biến nhiều món ngon khoái khẩu đối với các cư dân châu Âu và châu Á, vì có giá trị thương phẩm cao. Từ năm 2003, nghề nuôi ếch ở Việt Nam được hình thành. Ở một số trang trại nhỏ ở miền Bắc, miền Trung đã nhập giống ếch Thái Lan về nuôi, đến giữa năm 2004, ở Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đã nhập giống ếch này.


- Ở tổ 1 ấp 3 xã Bình Hàng Tây huyện Cao Lãnh, có anh Nguyễn Văn Thâm, người đầu tiên cho ếch sinh sản và ươm ếch giống. Năm 2004, sau khi ươm thành công mẻ đầu tiên để thử nghiệm, năm 2005, anh mở rộng bể ươm lên 200m vuông với 12 mẻ, mỗi mẻ ươm 30.000 con với 100 cặp giống bố mẹ ếch bò Thái Lan sẽ cho ra giống lai F1.

- Hiện nay trại sản xuất giống của anh Thâm đã có ếch con 20 ngày tuổi, ếch con từ ngày sinh sản đến lúc thả nuôi được là 30 ngày, giá ếch giống từ 800 – 1.000đ/con, anh Thâm đã ký hợp đồng giao con giống ở các trại chăn nuôi miền Trung.

- Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà khoa học: Bên cạnh những thuận lợi của dòng ếch lai Thái Lan, để phát triển thành ngành nuôi bền vững, các trang trại sản xuất ếch giống cần kỹ thuật cao, lâu dài, không thể chấp nhận từ vài trăm cặp ếch bố mẹ nhập từ Thái Lan về nhân giống phân tán khắp nơi nuôi thịt rồi tiếp tục cho tái sinh sản, dẫn đến tình trạng đồng huyết thoái hóa, ếch con không phát triển, chậm lớn, chết hàng loạt.

- Như vậy các trang trại sản xuất giống cần có những nghiên cứu nên nhập ếch bò Bắc Mỹ về phối giống với ếch địa phương như ở Thái Lan đã làm, có như vậy mới tạo được nhiều giống ếch lai tốt tránh tình trạng đồng huyết và giúp cho nghề nuôi ếch tại Việt Nam phát triển bền vững.

- Ở Việt Nam, khí hậu nóng ẩm, nhiều sông rạch đầy lầy, thuận lợi phát triển nghề nuôi này. Quy trình nuôi ếch cũng dễ thực hiện, tiền đầu tư bể nuôi, vèo nuôi ít tốn kém, nhưng khi quyết định nuôi, bà con cũng cần trang bị cho mình hiểu biết kỹ thuật.

- Việc chọn địa điểm nuôi cũng phải đảm bảo phù hợp với tập tính, môi trường sinh sống của ếch và phù hợp với quy mô đầu tư của kinh tế hộ, hay kỹ thuật trang trại. Môi trường, nước nuôi cũng cần xem xét một cách cẩn trọng.

- Nên mua ếch giống cùng cỡ, ếch con có tập tính rất háu ăn, nếu để đói, ếch có thể ăn thịt lẫn nhau, ếch thả nuôi chỉ một lần thôi với mật độ trung bình 100con/ m vuông.

- Về thức ăn cho ếch cũng rất thuận lợi, ếch bò Thái Lan có thể ăn thức ăn viên chế biến sẵn. Sau thời gian từ 3 - 4 tháng, có thể đạt trọng lượng 4 con/kg. Lượng thức ăn cần phải điều chỉnh theo từng lứa tuổi của ếch.

- Ở Việt Nam, người ta nuôi ếch có thể dùng thức ăn viên của cá tra, basa. Nuôi ếch cũng cần có chế độ kiểm tra xử lý như: thường xuyên kiểm tra nguồn nước, kiểm tra dịch bệnh, nhất là trong lúc thay nước, bà con cũng cần tiếp tục phân đàn, lựa lại kích cỡ lần nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến