Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Mô hình trồng Ca cao xen vườn Nhãn hiệu quả

Mô hình trồng Ca cao xen vườn Nhãn hiệu quả


Mô hình trồng Ca cao xen vườn Nhãn hiệu quả by Sở NN BT | Mo hinh trong ca cao xen vuon nhan hieu qua

Tam Hiệp là một xã cù lao bốn bề sông nước, với diện tích đất tự nhiên là 1.300 ha, đời sống của nhân dân nơi đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trong đó nhãn là loại cây trồng chiếm ưu thế với trên 650 ha. Để nâng cao thu nhập, trong những năm qua, người dân trong xã đã tiến hành trồng xen, nuôi xen các loại cây trồng như cam, bưởi, chanh… nhưng mang lại hiệu quả kinh tế nhất có lẽ là cây ca cao. Điển hình là anh Nguyễn Hữu Thông, người đã thành công với trồng xen ca cao trong vườn nhãn đạt lợi nhuận trên 200 triệu đồng mỗi năm và là người đi tiên phong trong việc đưa cây ca cao về vùng đất cù lao Tam Hiệp.


- Anh Thông cho biết trong 1 lần về thăm bà con tại xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, anh biết được tại đây ca cao được trồng xen trong vườn nhãn rất nhiều và hiệu quả kinh tế khá lớn, anh nghĩ: “nếu ở đây trồng được tại sao ở xứ nhãn như Tam Hiệp mình lại không trồng”. Nghĩ là làm, năm 2006 anh đến xã Tiên Thủy, Châu Thành mua 1.000 cây ca cao giống về trồng xen trong 2 ha nhãn xuồng của mình. Sau 2 năm trồng, cây phát triển khá tốt và bắt đầu cho trái. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên ca cao cho trái không ổn định và chất lượng không cao, anh đã tìm tòi học hỏi kỹ thuật chăm sóc ca cao từ các buổi hướng dẫn, tham gia các lớp tập huấn trồng cây ca cao cộng với kinh nghiệm tích lũy của bản thân, dần dần ca cao của anh cho trái ngày càng nhiều và chất lượng ngày càng tăng. Hiện nay ca cao đang vào mùa thu hoạch rộ, mỗi tuần anh thu hoạch một lần với số lượng khoảng 1 tấn, giá bán hiện nay khoảng 4.000 đồng/kg, anh thu nhập trên 16 triệu đồng mỗi tháng, trừ đi các khoảng chi phí nhân công, phân, thuốc… chỉ tính riêng ca cao, anh lãi trên 10 triệu đồng mỗi tháng. Cùng với 2 ha nhãn xuồng, mỗi năm cho trái 2 vụ, bình quân anh thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng từ nhãn.

- Anh cho biết trồng ca cao xen trong vườn nhãn có nhiều thuận lợi, nhất là khi bón phân hoặc phun thuốc trừ bệnh cho nhãn thì ca cao sẽ tận dụng được lượng phân dư thừa từ nhãn, do đó ít tốn chi phí và công chăm sóc cho ca cao. Ngoài ra, khi trồng ca cao trong vườn sẽ hạn chế được cỏ dại từ đó tiết kiệm được chi phí làm cỏ. Ca cao là loại cây dễ trồng, ít bị sâu bệnh, mỗi năm chỉ cần bón phân 2 lần chủ yếu là dùng phân NPK vào đầu và cuối mùa mưa để tăng cường sức đề kháng cho cây và giúp cây tăng trưởng nhanh. Ca cao ít bị sâu bệnh, do đó ít tốn công chăm sóc. Mỗi năm anh chỉ phun thuốc từ 1 đến 2 lần khi thấy có dấu hiệu bọ xít hoặc rệp sáp tấn công trên trái, đồng thời phun thuốc tăng trưởng giúp cây đậu trái và phòng ngừa bệnh thán thư. Hằng tháng anh tiến hành cắt tỉa những cành lá um tùm trong thân hoặc những tán lá già cỗi để dễ thu hoạch trái và thuận tiện trong việc phun thuốc trừ nấm bệnh trên trái, đồng thời bồi bùn lên trên gốc cây ca cao để tăng chất dinh dưỡng cho cây.

- Ngoài ra, anh còn tận dụng đất trong vườn để nuôi gà nòi làm cảnh. Hiện nay anh đang nuôi khoảng 30 con gà nòi cảnh, mỗi con có giá từ 1,5 - 2 triệu đồng, dự kiến anh sẽ bán trong đợt tết âm lịch sắp tới và thu về trên 40 triệu đồng.

- Như vậy, với 2 ha đất trồng ca cao xen trong vườn nhãn, mỗi năm anh Thông có lợi nhuận trên 200 triệu đồng. Đây là một mức thu nhập rất lý tưởng đối với nông dân làm nông nghiệp. Mô hình trồng xen ca cao trong vườn nhãn của anh Thông cần được nhân rộng để nông dân trong xã có thể học tập kinh nghiệm và áp dụng vào trong sản xuất nông nghiệp, góp phần làm cho xã cù lao Tam Hiệp ngày càng giàu mạnh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến