Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Một số lưu ý khi nuôi cá Lóc Bông trong bè

Một số lưu ý khi nuôi cá Lóc Bông trong bè


Một số lưu ý khi nuôi cá lóc bông trong bè by TTKN AG | Mot so luu y khi nuoi ca loc bong trong be
Cá lóc bông (Channa micropeltes) là loài cá sống ở sông, ao, hồ, đầm lầy, ...Tuy sống được ở nhiều vùng sinh thái nhưng ở sông thì tốc độ lớn của cá lóc bông nhanh hơn nhiều. Hình thức nuôi, chủ yếu là nuôi bè. Vì nuôi trong lồng bè nên nguồn nước không thể chủ động, cho nên nếu có dịch bệnh và môi trường xấu xảy ra trong nước sông, thì không thể kiểm soát, khống chế được, gây ra thiệt hại về kinh tế cho người nuôi là không nhỏ. Do đó nuôi cá lóc bông trong lồng bè thì người nuôi cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:


- Trước khi nuôi phải vệ sinh lồng bè thật kỹ, dùng bàn chải sắt chà rửa sạch đáy, hai vách bè và hai mặt lưới trước, sau bè để loại bỏ lớp rong bám và mùn bã hữu cơ, công tác vệ sinh này sẽ được thực hiện định kỳ thường xuyên hằng tháng trong suốt vụ nuôi vì sự có mặt của rong bám và mùn bã hữu cơ cũng làm giảm lưu tốc dòng chảy của bè và đây được xem là giá thể lưu trữ mầm bệnh của những vụ nuôi trước lưu lại, nếu không loại bỏ mầm bệnh, dễ lây sang đối tượng nuôi mới.

- Thay hoặc vá lại những tấm gỗ ở đáy và vách bè đã mục yếu, hai mặt lưới trước, sau bè có nguy cơ mất an toàn trong suốt vụ nuôi, kiểm tra hệ thống dây neo đậu, phao nâng, kết cấu của bè để tránh thất thoát cá nuôi do các tác động cơ học của dòng chảy, sóng tàu, mưa bão...

- Cá lóc bông nuôi ở bè cần dòng nước lưu thông thường xuyên. Nên chú ý vào những lúc nước đứng trong thời gian dài, phải dùng máy đạp nước đặt ở đầu bè để tạo dòng nước lưu thông cho cá. Dòng nước chảy quá mạnh, không tốt cho cá vì lúc đó cá sẽ hoạt động nhiều, làm cá mệt, tiêu hao nhiều năng lượng dẫn đến cá chậm lớn hơn bình thường, hiệu quả kinh tế không cao. Do đó khi nước chảy quá mạnh, dùng bạt cao su chắn đầu bè nhằm hạn chế tốc độ dòng chảy.

- Cá lóc bông nuôi trong bè ít bệnh tật, cá chỉ hao hụt nhiều ở giai đoạn mới thả nuôi trong hai tháng đầu, do một số bệnh ký sinh trùng và bệnh đường tiêu hoá. Tuy nhiên các loại bệnh này hoàn toàn có thể hạn chế được nếu chúng ta biết cách chăm sóc hợp lý như trước khi thả cá giống vào bè, phải tắm dung dịch nước muối pha loãng 3 - 4% trong thời gian 3 - 5 phút để tiêu diệt các loài vi khuẩn ngoại ký sinh trên da cá. Do giai đoạn cá giống ương trong ao nước tĩnh nên khi đưa ra ngoài bè, phải luyện cho cá quen với môi trường nước chảy bằng cách dùng bạt cao su chắn đầu bè rồi dần dần mở tấm bạt ra cho cá quen dần với môi trường nước sông. Sau khi thả cá vào bè thì định kỳ mỗi tháng hai lần, treo túi vôi kết hợp với muối trước lồng bè để hạn chế mầm bệnh xâm nhập lên cá. Do cá giống còn nhỏ, bộ máy tiêu hoá tuy có hoàn chỉnh nhưng khả năng tiêu hoá các loại thức ăn cá tạp không như cá trưởng thành, do đó trong các buổi cho ăn hằng ngày, cần trộn men tiêu hoá vào thức ăn để bổ sung một số loài vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tăng cường tiêu hoá tốt thức ăn mà cá đã ăn vào đồng thời phải thường xuyên định kỳ bổ sung Vitamin C vào trong thức ăn cho cá trong suốt quá trình nuôi để cơ thể cá nuôi có sức đề kháng tốt, chống lại các tác động xấu của môi trường bên ngoài.

- Thức ăn cho cá cần chú ý là phải chọn thức ăn cá tươi không bị ươn thối. Cá biển làm mồi phải chú ý nguồn cung cấp, vì cá biển có thể được ướp hoá chất làm cho cá tươi nhưng khi cá lóc bông ăn vào thì bị còi cọc, chậm lớn, hệ số chuyển đổi thức ăn cao gây thiệt hại cho người nuôi. Do chi phí đầu tư thức ăn cho cá lóc bông hơn 80% tổng chi phí nuôi nên chúng ta cần đặc biệt chú ý nguồn thức ăn cho cá để đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất trong vụ nuôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến