Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Các yếu tố ảnh hưởng thịt cá Tra

Các yếu tố ảnh hưởng thịt cá Tra


Các yếu tố ảnh hưởng thịt cá tra thịt by TSVN | Cac yeu to anh huong thit ca tra

Một trở ngại thường gặp trong nuôi cá tra ao thâm canh (Pangasianodon hypophthalmus) là da và thịt cá có thể có màu vàng. Vấn đề liên quan đến thịt vàng trên cá tra rất được các nhà khoa học và người nuôi cá quan tâm, bởi vì cá tra thịt vàng không được các nhà máy chế biến ưa chuộng, do đó khó tiêu thụ. Giá cá tra thịt vàng giảm từ 10 - 20% so với cá tra thịt trắng... Có rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan tác động trong suốt quá trình nuôi.


1. Về di truyền và giống
Có một loại cá da trơn có da màu vàng mà người dân gọi là cá tra nghệ (tên khoa học là Pangasius kunyit). Đây là một loại cá có đặc trưng da thịt đều vàng như nghệ nhưng thịt có mùi vị thơm ngon rất đặc trưng. Sản lượng của cá không nhiều, chủ yếu khai thác từ tự nhiên. Thỉnh thoảng mới thấy xuất hiện ở chợ cá, giá bán từ 40.000 - 50.000đ/kg, người bán hàng thường gọi là Bông lau nghệ. Loại cá này, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất giống Thuỷ sản An Giang đã cho sinh sản nhân tạo trong năm 2001.  

2. Do bệnh
- Về bệnh thì có liên quan đến gan và mật. Tác nhân gây bệnh là do giun sán ký sinh trong túi mật. Cá bị bệnh này, da sẽ bị vàng, cá bỏ ăn rồi chết. Khi cá đã vàng da, việc điều trị rất khó khăn, vì khi đã bị bệnh về gan và mật thì chức năng chuyển hoá thức ăn và hấp thu thuốc không còn hoạt động hữu hiệu, nên việc sử dụng thuốc ở thời điểm này không hiệu quả. Giải pháp phòng trị bệnh tốt nhất là: Định kỳ tẩy giun sán cho cá nuôi. (Các loại thuốc có bán ở các cửa hàng thuốc thú y - thủy sản). Tuy nhiên, có một thực tế khách quan là, thuốc chuyên dùng tẩy giun sán cho cá chưa có nên thường phải sử dụng thuốc của gia súc, gia cầm... Vì vậy, khi sử dụng thuốc cần phải có sự cân nhắc cẩn thận.

- Cùng với bệnh giun sán, cá tra nuôi với mật độ cao, nếu các biện pháp kỹ thuật hay quản lý môi trường không tốt, cá nuôi bị vi trùng, vi khuẩn tấn công.

- Bệnh về đốm trắng trên gan cá tra cũng gây nên thịt vàng trên cá tra nuôi. Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Edward ictaluri. Các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, chủng vi khuẩn này kháng với một số loại kháng sinh thông thường như Oxytetra...Vì vậy, phải dùng loại kháng sinh đặc trị và phải phát hiện bệnh sớm (điều trị ở giai đoạn đầu của bệnh thì kết quả mới khả quan). Nhóm thuốc đặc trị bệnh này cho cá là Enrofloxacine.

- Ngoài ra, trong quá trình nuôi, nếu cá nuôi bị bệnh kéo dài hoặc lặp đi lặp lại thịt cá sẽ có màu vàng.

3. Do môi trường
- Trong ao nuôi có nhiều mùn bã hữu cơ, tảo... cũng là nguyên nhân làm cho cá nuôi có thịt màu vàng. Nên cải tạo nạo vét bùn, bón vôi trước khi thả cá nuôi. Trong quá trình nuôi có thể sử dụng Zeolite để xử lý mùn bã hữu cơ, thức ăn dư thừa. Zeolite hấp thu các độc tố NH3, H2S, NO2, kim loại nặng ở nền đáy… Nên thay từ 20 - 30% lượng nước ao nuôi trong 01 ngày. Có thể sử dụng sục khí đáy ao.

- Một điểm cần lưu ý là, vào mùa nước đổ tháng 6 - 7 có những thay đổi lớn về chất lượng nước trên sông. Cá nuôi bè, nuôi đăng quầng hoặc nuôi ao (sử dụng nước sông để thay) thì thịt bị vàng. Trong ao nuôi thiếu oxy thường xuyên cá cũng bị thịt vàng.

4. Do thức ăn không phù hợp
- Thức ăn nên nghiên cứu cân đối về đạm (nên cho ăn trên 18o đạm). Các nghiên cứu về dinh dưỡng cá tra gần đây cho thấy, việc cân đối về đạm trong thức ăn của cá tra, ngoài cải thiện (giảm) tích luỹ mỡ trong cơ thể cá còn giúp cá tăng trọng nhanh, rút ngắn thời gian nuôi.

- Trong khẩu phần thức ăn nên bổ sung khoáng vi lượng như Vitamin C định kỳ. Không nên cho cá ăn những thức ăn có sắc tố gây vàng thịt.

- Việc sử dụng cá biển làm thức ăn cho cá cũng phải chú ý về chất lượng (tươi, ươn, các hoá chất tẩm ướp trên cá biển. Cá suy dinh dưỡng thịt cá thường bị vàng.

5. Về một số thuốc, hoá chất cho cá tra thịt trắng
Trong thời gian gần đây, một số cơ sở bán thuốc thú y - thủy sản có giới thiệu một số thuốc, hoá chất sử dụng trong quá trình nuôi để cá tra thịt trắng. Chúng tôi xin có những lưu ý sau:
- Việc sử dụng các chế phẩm sinh học trong quá trình nuôi cá tra nhằm cải tạo môi trường nuôi là một biện pháp kỹ thuật cần coi trọng. Tuy nhiên, nếu những vi sinh này có nguồn gốc nước mặn mà cho vào nước ngọt thì hiệu quả không cao, hoặc khi ao nuôi thay nước thường xuyên hay nuôi đăng quầng thì không hiệu quả (nếu không nói là lãng phí).

- Một số thuốc có chứa các chất hỗ trợ chức năng của gan (Sorbitol...), về nguyên lý thì không có trở ngại, tuy nhiên, vì chưa có những nghiên cứu khoa học chứng minh nên khi dùng cần cân nhắc.

- Một loại hóa chất có tên là Pond Oxygen dạng hạt khi rải vào ao nhằm cung cấp oxy cho tầng nước ở đáy ao, là giải pháp tốt cho các ao nuôi có trở ngại trong biện pháp thay nước và giúp cho quá trình Nitrat hoá các chất hữu cơ dư thừa dưới đáy ao. Để đạt kết quả khả quan, ngoài các vấn đề đã giới thiệu ở phần trên, các hộ nuôi cần lưu ý sử dụng nguồn giống sạch bệnh và tuân thủ các quy trình kỹ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến