Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Tìm hiểu về cá Phượng Hoàng Ngũ Sắc

Tìm hiểu về cá Phượng Hoàng Ngũ Sắc


Tìm hiểu về cá phượng hoàng ngủ sắc by Sưu tầm | Tim hieu ve ca phuong hoang ngu sac
I.Đặc điểm sinh học
1.Phân bố
- Phía bắc và phía Tây bắc và phía nam Mỹ từ Venezuela đến Colombia, cá thích sống ở môi trường nước ngọt nhiệt độ 25 – 30 độ C.

- Cá thuộc dạng cá hiền nên có thể nuôi ghép với nhiều loại cá khác có tập tính của cá sống thành bầy đàn.

2. Một số đặc điểm sinh học chính của cá
a) Hình dạng
Thân hình nhỏ, thân phủ ngủ sắc lấp lánh đặc biệt máu sắc của cá thay đổi theo cường độ ánh sáng, thông thường ánh sáng tự nhiên cá có màu sáng đậm.

b) Đặc điểm dinh dưỡng
Thức ăn là động vật cở nhỏ như trứng nước, trùng chỉ ngoài ra cá ăn được thức ăn chế biến dạng viên.

c. Đặc điểm sinh trưởng
Cá có tốc độ tăng trưởng nhanh. Sau một tháng cá đạt khoảng 2 - 3 cm. Sau 3 tháng cá đạt khoảng 3 – 3,5 cm. Chiều dài tối đa ngoài tự nhiên khoảng 4 - 10 cm.

d. Đặc điểm sinh sản
- Cá thành thục khoảng 6-8 tháng nuôi (kích thước 3 - 4 cm), khi tới tuổi thành thục cá đực và cá cái mới có sự khác nhau về hình dạng bên ngoài.

- Cá đực: có, vi lưng,vi bụng, vi hậu giương cao, có màu sắc sặc sở thường thì lớn hơn cá cái.

- Cá cái: có kích thước nhỏ, màu sắc các vây nhạt và các vi không giương cao, khi sinh sản cá cái co bụng to nhìn rất rõ.

- Cá đẻ quanh năm nhưng tập trung vào tháng 3 đến tháng 10, trứng cá thuộc dạng trứng dính. Nên tách cá đẻ nuôi riêng từng cặp khi cho cá sinh sản để đạt kết quả tốt nhất. Bể dùng để nuôi sinh sản có thể tích 10 - 15 lít/1cặp cá, mực nước trong bể khoảng 10 - 12 cm.

- Tỉ lệ đực:cái là 1:1, cần bố trí sục khí nhẹ.

- Cá có tập tính bắt cặp và dọn tổ trước khi đẻ, trung bình 1 cá cái đẻ khoảng 150 - 400 trứng, trứng sẽ nở sau 2 ngày tùy thuộc vào nhiệt độ bên ngoài.

- Cá có tập tính giữ con tốt nhưng đôi khi cá cũng ăn lại trứng và cá bột khi cá bị hoảng sợ. Do đó tốt nhất sau khi cá đẻ trứng, ta vớt trứng cá chuyển sang bể ấp có xử lý thuốc Metylen Blue trong khoảng 36 giờ, sau đó chuyển trứng sang bể nở.

- Sau khi nở 3 - 6 ngày cá tiêu hết noãn hoàn và bắt đầu ăn ngoài.

- Thời gian cá phát dục trở lại khoảng 15 - 20 ngày.

II. Kỹ thuật ương cá phượng hoàng
Việc ương cá con cũng khá đơn giản như cá ông tiên, kim sa,... Khoảng 3 - 5 ngày đầu cho ăn cho ăn lòng đỏ trứng luột chín hoà với nước. Những ngày tiếp theo cá đã bắt đầu ăn được trứng nước. Khoảng 10 ngày sau nên tập cho cá ăn trùn chỉ trước khi muốn chuyển cho cá ăn thức ăn viên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến