Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Kỹ thuật trồng Bắp Nếp MX 10

Kỹ thuật trồng Bắp Nếp MX 10


Kỹ thuật trồng bắp nếp MX 10 by ST | Ky thuat trong bap nep mx 10

Bắp nếp MX 10 là giống lai đơn F1 do Cty Giống Cây trồng miền Nam cung cấp, có khả năng thích nghi rộng và cho năng suất cao hơn các giống bắp nếp, bắp nù của địa phương. Phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, thích hợp trong việc chuyển đổi cây trồng trên các chân đất trồng lúa diện tích nhỏ, chủ động tưới tiêu.


I. Thời vụ
- Bắp nếp: thu bán trái tươi cho thị trường bắp nấu. Bắp nếp có thể trồng quanh năm; tránh những tháng quá nóng nhiệt độ trên 37 độ C nhất là giai đoạn bắp trổ cờ, ngậm sữa năng suất sẽ bị giảm do thụ phấn kém, hạt nhỏ.

- Phải có đủ nước tưới trong mùa nắng; nhất là giai đoạn bắp trổ cờ - thụ phấn. Nếu thiếu nước cây bắp trỗ cờ chậm, trái ít hạt do thụ phấn kém. Không bị ngập úng trong mùa mưa.

II. Đất trồng
Cây bắp không kén đất, có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Để cây bắp phát triển tốt, đạt được năng suất cao nên trồng trên các loại đất phù sa ven sông, đất thịt, đất thịt pha cát; nguồn nước tưới có độ pH từ 5,5 - 6,5.

III. Kỹ thuật trồng bắp nếp
1. Đặc tính giống
- Sinh trưởng mạnh, chống chịu bệnh khô vằn, đốm lá, rỉ sắt rất tốt.

- Năng suất trái tươi còn vỏ đạt 18 - 19 tấn/ha, độ đồng đều trái và cây rất cao.

- Thu hoạch tập trung, tỷ lệ trái loại 1 cao trên 95%, dạng trái hơi nù, hạt trắng sữa, ăn tươi ngon, mềm, dẻo, ngọt, thơm đặt trưng.

2. Chuẩn bị đất trồng
- Hệ thống rễ của bắp nếp MX 10 mọc nhiều và sâu, cây thường có nhiều rễ chân nôm; đất cần được cày xới với độ sâu từ 15 - 25 cm.

- Đất ruộng cần xẽ mương bao quanh và mương xương cá: sâu 20 x 20 cm; 4 - 6m xẽ một mương để chủ động tưới tiêu.

- Đất cần được cày xới, hoặc cuốc phơi ải ít nhất 10-15 ngày để đất xốp, thoáng giúp rễ bắp phát triển tốt,ít đõ ngã.

3. Mật độ trồng
- Giống bắp nếp MX 10 có thời gian sinh trưởng ngắn 62 - 65 ngày. Khoảng cách trồng: cây cách cây 30 - 35cm; khoảng cách hàng 75 - 80 cm; mật độ từ 4.100 - 4.500 hốc/1.000 m2.

- Lượng giống cần 1,2 - 1,3 kg/ 1000 m2. Mỗi lỗ gieo 02 hạt (theo yêu cầu của lái mua bắp đám, cần ruộng bắp đều và nhiều trái dễ bán), gieo hạt sâu 2-3cm, lắp hạt bằng tro trấu có trộn Regent để ngừa côn trùng cắn phá.

* Lưu ý: nên gieo hạt trong bầu khoảng 2 - 3 % số cây để trồng dặm nhằm đảm bảo số cây và độ đồng đều trên ruộng.

4. Phân bón
Lượng phân cho 1ha như sau: 5 - 10 tấn phân chuồng hoai, 250kg Urê, 450 - 500kg Super Lân, 100 - 120kg KCl được bón như sau:
- Bón lót toàn bộ phân chuồng và phân lân lúc làm đất.
- Bón thúc 1: 10 ngày sau gieo bón 50kg Urê, 20 - 25kg KCl.
- Bón thúc 2: 20 ngày sau gieo bón 100kg Urê, 40 - 50kg KCl.
- Bón thúc 3: 35 - 40 ngày sau gieo bón toàn bộ lượng phân còn lại.

5. Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh
- Giai đoạn cây con và 2 tuần trước trổ cờ và 2 tuần sau trổ cờ cần tưới đủ ẩm, tránh úng để cây phát triển mạnh, cho trái và hạt phát triển tốt.

- Chủ động diệt cỏ bằng phun thuốc đặc trị MAIZINE 80WP, phun lúc vừa gieo xong và 20 ngày sau gieo. Thời gian sinh trưởng bắp nếp MX10 ngắn, do đó cần bón phân đúng lúc, kết hợp làm cỏ xới xáo và vun gốc trong các đợt bón phân. Giống MX10 cho 2 trái, nên loại bỏ trái phía dưới sử dụng làm bắp nhí ăn tươi đồng thời tập trung dinh dưỡng nuôi trái trên. Nếu bắp có hiện tượng đẻ nhánh từ thân chính là do ruộng giàu dinh dưỡng hoặc bón quá thừa đạm, cần điều chỉnh cân đối lượng phân bón cho thích hợp lại và loại bỏ sớm các nhánh đẻ này.

- Đề phòng sâu đục thân, đục trái non bằng cách rãi Basudin, Furadan vào loa kèn khi cây bắp được 7 - 8 lá. Nếu hộ nông dân nào tận dụng thân lá để cho gia súc ăn thì nên bón qua gốc.

- Để hạn chế bệnh đốm vằn thì ở giai đoạn trước trổ cờ nên loại bỏ các lá già có vết bệnh ở gốc. Nếu mưa nhiều, ẩm độ cao thi phun Validacine, Anvil để ngừa bệnh.

- Để ngừa bệnh đốm lá phun Tilt hay Appencab.

IV. Thu hoạch
Giống bắp Nếp MX10 thu trái tươi khoảng sau khi phun râu 18 - 20 ngày (62 - 65 ngày sau khi gieo). Có thể bán tại ruộng (nguyên đám) cho thương lái, hoặc tự thu hoạch. Gần đến thời gian thu hoạch, cần kiểm tra thu hái bắp khi trái bắp đã phát triển hết độ lớn, hạt căng, hạt trên đầu trái bắp đầy đặn, không bị cứng.. Năng suất trái tươi trung bình 1.500 kg/1.000 m2 (15 tấn/ha), thâm canh có thể đạt 20 tấn trái tươi/ha/vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến