Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Bệnh xuất huyết trên cá Tra

Bệnh xuất huyết trên cá Tra


Bệnh xuất huyết trên cá tra by C.ty TS UV | Benh xuat huyet tren ca tra

Bệnh xuất huyết là một trong những bệnh có tần số xuất hiện cao nhất trên cá tra nuôi. Ở ĐBSCL bệnh này hiện hầu như quanh năm, phổ biến nhất là giao mùa, lúc bị sốc do đánh bắt, vận chuyển; ao nuôi có hàm lượng khí nitrite và ammonia cao, oxy hòa tan thấp. Bệnh có thể xuất hiện ở tất cả giai đoạn phát triển của cá tra nuôi.


1. Dấu hiệu bệnh lý
Bệnh gây xuất huyết khắp trên da cá, tập trung nhiều ở gốc vây, xung quanh miện, hầu. Hậu môn viêm, xuất huyết. Bụng trướng to có chứa dịch màu vàng hoặc hồng, các nội tạng như ruột, bóng hơi, tuyến sinh dục cũng xuất huyết. Gan tái nhạt, thận, tỳ tạng xưng to, mềm nhũng, màu đỏ sậm. Trường hợp bệnh nặng, cá nhiễm ngoại ký sinh trùng hoặc nhiễm bệnh do vi khuẩn khác như Edwardsiella ictaluri tỉ lệ hao hụt có thể sẽ rất cao hơn 50%.

2. Tác nhân gây bệnh và chẩn đoán bệnh
Bệnh xuất huyết còn gọi là bệnh đốm đỏ hay bệnh đỏ mỏ đỏ kỳ. Tác nhân gây bệnh là do vi khuẩn Aeromonas hydrophila, loài vi khuẩn đặc thù vùng nước ngọt. Ngoài ra, một số trường hợp còn phân lập được vi khuẩn A.sobria và A.caviae trên cá bị bệnh.
Nhiều trường hợp hiện tượng bệnh xuất huyết rất khó trị dứt điểm, hiện tượng cá chết rải rác cứ dai dẳng. Trên thực tế, hiện tượng xuất huyết hoặc đốm đỏ cũng có thể là dấu hiệu lâm sàng phổ biến của một số tác nhân gây bệnh khác như Edwarsiella tarda, Speudomonas spp. Dựa vào dấu hiệu bệnh lý chính như đã mô tả có thể chẩn đoán sơ bộ. Tuy nhiên, để xác định chính xác tác nhân gây bệnh và lựa chọn loại thuốc hiệu quả, người nuôi cần mang mẫu cá bệnh đến các phòng chuẩn đoán để định danh tác nhân và làm kháng sinh đồ xác định loại thuốc đặc trị.

3. Biện pháp phòng và trị bệnh
a) Cách phòng
- Trong quá trình nuôi, người nuôi phải quản lý các yếu tố môi trường, giảm các nguy cơ gây sốc cho cá như thay đổi nhiệt độ, pH, ...

- Tránh đánh bắt làm xây xát cá, tránh nhốt giữ cá với mật độ quá dầy.

- Định kỳ xử lý các chất mùn bả hữu cơ lơ lửng trong ao bằng cách bón vôi ở đáy ao hoặc bón Zeolite.

- Nên kiểm soát việc cho cá ăn, thức ăn phải có chất lượng cao; cho ăn theo tỷ lệ thích hợp với cỡ cá và số lượng cá trong ao nuôi.

- Thường xuyên quan sát hoạt động của cá để phát hiện bệnh kịp thời.

b) Cách điều trị
- Trường hợp cá hương cá giống bị bệnh xuất huyết, trị bằng thuốc kháng sinh và đưa thuốc vào cơ thể cá bằng đường miệng chỉ có kết quả khi cá mới chớm bệnh. Do vậy, phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là rất quan trọng trong điều trị. Khi cá bệnh nặng, việc điều trị thường sẽ không mang lại kết quả.

- Theo kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 80% các chủng vi khuẩn gây bệnh xuất huyết nhạy với thuốc kháng sinh doxycycline. Trong trường hợp cá còn khả năng bắt mồi, nên dùng thuốc kháng sinh trộn vào thức ăn và cho cá ăn liên tục ít nhất là 7 - 10 ngày, với liều lượng 50 - 80mg/kg cá/ngày.

- Trường hợp ao cá tra bị nhiễm bệnh này, cần phải sử dụng hóa dược để diệt vi khuẩn trong môi trường nuôi như BKC (Benzalkoium Chloride) hoặc iodine.

- Tóm lại, việc phòng bệnh ở cá tra phải kết hợp với quản lý tốt môi trường nuôi và khi xử lý bệnh cần phải kết hợp với việc cải thiện môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến