Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Cách chọn mua Phong Lan trồng

Cách chọn mua Phong Lan trồng

Cách chọn mua phong lan trong by Hội QTU | Cach chon mua phong lan trong

1. Nguyên tắc chung
Dù mua lan ở đâu chúng ta cũng nên theo những cách sau đây:
- Đối với người mới chơi lan nên nhờ người có kinh nghiệm chỉ cho mua những cây dễ trồng. Không nên mua nhiều cây và nhiều loại cùng một lúc.

- Nếu mua lan ở nhà vườn hay nơi triển lãm nên đòi hỏi bảng tên rõ ràng. Nhiều khi cây lan mất bảng tên hay lầm bảng tên của cây khác do khách chọn lựa gây ra.

- Nên tìm hiểu xuất xứ cây lan muốn mua để đáp ứng môi trường tương ứng.

- Đối với những cây lan lạ từ ngoại quốc chúng ta nên xin một bản hướng dẫn cách trồng. Nên hỏi người bán càng nhiều chi tiết càng tốt về cây lan mình muốn mua:bón phân, tưới nước, thời gian cây ngủ đông ... (nên đi sớm ngày đầu mới hy vọng có những bản hướng dẫn này).

2. Cách chọn phong lan


- Chọn những cây còn khoẻ: lá mướt, không bầm giập.

- Rễ còn tươi, căng nuớc. Củ không bị hà, gặm nhấm.

- Không dấu hiệu có rệp, đốm đen do cháy nắng hay bị virus.

- Nếu là những cây bare root, rễ có thể khô héo, nhưng còn lá và ở kẽ gốc có mầm non xanh nhú ra.

- Chọn những cây khoẻ, xum xuê, bẹ lớn, nhiều thân, nhiều củ so với cả khay.

- Nên chọn cây có ít nhất một hoa để so sánh màu sắc với cây mẹ( mẫu). Nếu mua cây chưa có hoa thì màu sắc của hoa không được bảo đảm.

3. Cách mua Lan ở triển lãm
- Nên đi sớm để có nhiều tài liệu phân phối từ nhà sản xuất.

- Đã thích, đã chọn thì lấy liền, do dự bỏ xuống người khác lấy mất.

- Mua xong đem ký gửi (không mất tiền, nhớ lấy biên nhận).

- Vì là triển lãm quốc tế, giá cả hoa lan thay đổi tùy gian hàng nên cần đi dọ giá (có thể chênh lệch nhiều) trước khi mua.

- Nên đi mua sớm, về sớm để tránh cho cây khỏi mất sức.

- Vì lan được mang từ xa đến nên cây không có đất và rễ được cuốn bằng bông, giấy hay moss cho đỡ khô. Do đó khi về nhà nên kiểm soát lại và trồng vào môi trường thích hợp. Nếu không cây sẽ bị úng nước và thối rễ.

- Khi mang lan về, không nên để lan trong thùng xe đậy kín mà nên để trong xe, xuống cửa kính hay mở máy lạnh để tránh chênh lệch nhiệt độ đột ngột (mùa nóng).

- Căn cứ vào loại lan, cỡ cây ta sẽ trồng lan vào chậu lớn, nhỏ với đất trồng tương ứng hay gắn lên cây, lên gỗ. Trong thời gian đầu nên để cây nơi mát, tránh gió lùa.

- Tóm lại, tâm lý của người sưu tầm cũng như của người chơi lan là bao giờ cũng muốn có thêm cái mới; một phần để thỏa mãn tham vọng, một phần để thử cái tài trồng tỉa. Nhưng, đôi khi quên khả năng của mình có đủ sức chăm sóc hay không. Thấy cây lan quý hiếm, nhìn đẹp mắt nhưng nên suy nghĩ quý hiếm thì khó trồng, hay được mang từ nơi xa tới; đẹp mắt là do người trước trồng với bao công lao, liệu mình có đủ phương tiện như họ không. Trường hợp bạn muốn mua cây lan lạ về chưng hay làm thí điểm thì lại là chuyện khác. Còn mua lan để nuôi dưỡng cần đắn đo trước khi mua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến