Thứ Sáu, 11 tháng 5, 2012

Mô hình nuôi cá Lóc trong ao đất

Mô hình nuôi cá Lóc trong ao đất


Mô hình nuôi cá lóc trong ao đất by NS 24h | Mo hinh nuoi ca loc trong ao dat

Nuôi cá lóc rất đa dạng, có thể trong ao, vèo, bể bạc, bể xi măng hay trong mương vườn, ao đất tùy theo điều kiện của người nuôi.


- Diện tích ao sử dụng nuôi khoảng 100 - 2.000m2, ao hình chữ nhật để tiện việc chăm sóc quản lý và thu hoạch. Bờ ao phải vững chắc tránh bị sạt lở và không bị ngập nước vào mùa lũ.

- Cá giống chọn đều cỡ, không bị dị tật, bóng mượt, không xây xát. Nên thả nuôi với mật độ vừa phải để dễ quản lý, hạn chế dịch bệnh xảy ra. Nếu không gian chật hẹp, cá sẽ chậm lớn và hao đầu con ảnh hưởng đến chi phí nuôi cũng như hệ số tiêu tốn thức ăn sẽ tăng cao. Mật độ thả nuôi từ 30 - 100 con/m2 (thích hợp 40 - 60 con/m2). Cá lóc là loài cá dữ và ăn tạp.

- Hiện nay đã có thức ăn dành cho cá lóc nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của cá. Ở giai đoạn cá nhỏ có thể sử dụng sàn ăn để tập cho cá ăn nhằm kiểm soát thức ăn. Chia thức ăn ra nhiều lần, giúp cá ăn nhanh và triệt để hơn. Trong tháng đầu tiên, người chăn nuôi nên cho cá ăn tạp trộn với thức ăn xay nhuyễn. Định khẩu phần ăn phù hợp, tránh lãng phí và ô nhiễm ao nuôi.

- Thức ăn thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của nó, có thể tham khảo theo bảng sau:


- Thay nước ao định kỳ 2 tuần/lần, không để màu nước có nhiều bọt khí và màu xanh đậm. Thường xuyên vệ sinh ao. Thức ăn đủ nhu cầu, hợp lý, không để dư thừa.

- Tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi định kỳ bằng cách bổ sung Vitamin C và khoáng chất cho cá, giúp cá có đề kháng tốt trong điều kiện môi trường thay đổi và khả năng hạn chế dịch bệnh cao.

- Thường xuyên treo giỏ thuốc ở đầu cống cấp nước giúp phòng bệnh cho cá. Không dùng thuốc kháng sinh để phòng bệnh cho cá.

- Đến thời điểm thu hoạch, đối với cá lóc đầu vuông từ 3,5 - 4,5 tháng thu hoạch: 0,7 - 1kg/con, cá lóc đầu nhím: 5 - 6 tháng thu hoạch: 0,7 - 1,2kg/con. Người nuôi cá lóc còn phải đặc biệt lưu ý, trước khi thu hoạch cá 2-3 ngày ngừng cho cá ăn. Vì cho ăn khi thu hoạch, cá sẽ dễ bị chết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến