Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Mô hình nuôi Heo thịt hướng nạt

Mô hình nuôi Heo thịt hướng nạt


Mô hình nuôi heo thịt hướng nạt by KN TP | Mo hinh nuoi heo thit huong nat

- Củ Chi là huyện ngoại thành mà sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, bên cạnh đối tượng là cây trồng như lúa, rau, hoa… thì nuôi heo cũng được bà con nông dân quan tâm nhất là những hộ nông dân ít vốn, nghèo. Thực hiện chủ trương cúa Trung tâm Khuyên nông trong việc thực hiện chương trinh khuyến nông hỗ trợ cho hộ nghèo, góp phần giảm hộ nghèo tăng hộ khá của thành phố, năm 2010, trạm Khuyến nông Củ chi đã triển khai mô hình “ Chăn nuôi heo thịt hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường” tại 2 xã Thái Mỹ và Xã An Phú.


- Mô hình được thực hiện cho 12 hộ nghèo, với 24 con giống heo thịt (mỗi hộ 2 con)/heo lai 3 máu (Yorkshire x Landrace x Duroc) hoặc 4 máu (Yorkshire x Landrace x Duroc x Pietrain ) được mua từ các trại heo có uy tín trên địa bàn thành phố, đây là loại heo có tỷ lệ nạc cao (từ 55 - 57%), tăng trọng nhanh, tiêu tốn thức ăn thấp. Sau hơn 3 tháng (heo giống có trọng lượng 20 kg/con) đưa vào nuôi cho thấy, đàn heo sinh trưởng phát triển tốt, trọng lượng đạt bình quân từ 92 - 95 kg/con, mức tăng trọng đạt 720 - 750g/con/ngày, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn cho 1 kg tăng trọng (FCR) = 2,45 (đạt mục tiêu mô hình đề ra). Trong quá trình nuôi bà con nông dân được hướng dẫn áp dụng quy trình kỹ thuật chăn nuôi heo thịt hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường và sử dụng thuốc thú y có kiểm soát nên đàn heo không bị dịch bệnh. Chất thải chăn nuôi được xử lý trước khi tận dụng làm thức ăn cho cá và bón cho cây xanh, các hộ có điều kiện thì đưa vào bể biogas xử lý, vừa đảm bảo môi trường sạch sẽ lại có khí gas đun nấu trong gia đình.

- Kết thúc thời gian thực hiện mô hình, Anh Triều ở ấp An Hòa, xã An Phú – Huyện Củ Chi phấn khởi chia sẻ: "Chăn nuôi heo theo phương thức này không bị dịch bệnh, heo dễ nuôi, lớn nhanh, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với giống heo lai tạp kém phẩm chất tại địa phương. Sau hơn 3 tháng nuôi cho lãi trên 1.200.000 đồng/con (giá heo hơi 54.000đ/tạ), đặc biệt chăn nuôi heo thịt hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường kết hợp với xây dựng bể biogas không phải mất nhiều công trong việc xử lý chất thải mà còn tiết kiệm khoảng 200.000 đồng/tháng tiền mua chất đốt".

- Trong khi đó Ông Hồ Văn Diên, ấp Mỹ Khánh B, Xã Thái Mỹ - Huyện Củ Chi. Hộ tham gia mô hình thuộc diện hộ nghèo cho biết : “Chăn nuôi heo theo kỹ thuật của cán bộ khuyến nông hướng dẫn về biện pháp phòng trừ dịch bệnh, thường xuyên vệ sinh tiêu độc khử trùng đã giảm được dịch bệnh, không ô nhiễm môi trường, heo tăng trọng nhanh…Đây là mô hình rất dễ áp dụng, phù hợp với điều kiện chăn nuôi theo hình thức hộ gia đình, nhất là các hộ nghèo.... Sau hơn 3 tháng nuôi, trọng lượng heo đạt bình quân 92 - 95 kg/con; giá bán 54.000 đồng/kg heo hơi, sau khi trừ chi phí 1.200.000 – 1.500.000 đồng/con. Đây là mức lời mà tôi chưa từng thấy bao giờ”.

- Trong buổi hội thảo tổng kết mô hình, Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Mỹ (xã nông thôn mới) cho biết: "Để nhân rộng mô hình này trong thời tới, ngoài việc tổ chức tập huấn chuyển giao KHCN, tuyên truyền vận động người dân áp dụng KHKT mới thì cần có sự hỗ trợ cho người dân có điều kiện chủ động nguồn cung cấp con giống đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh công tác thú y, chăn nuôi heo theo hướng VietGAHP. Một yếu tố khá quan trọng là phải giúp cho được người chăn nuôi tìm đầu ra cho sản phẩm để bà con an tâm sản xuất".

- Thành công bước đầu mô hình nuôi heo thịt hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường (hỗ trợ hộ nghèo) tại các xã nông thôn mới ở Huyện Củ Chi góp phần giúp người dân nâng cao hiệu quả kinh tế, đổi mới tư duy, phương thức sản xuất đồng thời tạo nguồn thực phẩm tốt, sạch bệnh cung cấp cho thị trường vốn đang dần đòi hỏi về chất lượng, tăng thu nhập cải thiện đời sống từng bước giúp các hộ này vươn lên trong cuộc sống. Để nhân rộng mô hình, thiết nghĩ, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng và cung cấp các địa chỉ về cung ứng giống, thức ăn, thuốc thú y ... Nếu làm tốt các phần việc đó, tin rằng, người dân sẽ đổi mới phương thức chuyển sang chăn nuôi theo quy trình thâm canh đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế dịch bệnh. Đây chính là cách để vừa khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, lao động tại địa phương, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới phù hợp với xu hướng phát triễn của xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến